மதங்கள் விமர்சனத்திற்கு அப்பாற்பட்டவை அல்ல!மும்பை உயர்நீதிமன்றம் முக்கிய தீர்ப்பு?

மும்பை உயர்நீதிமன்றம் முக்கிய தீர்ப்பு: மதங்கள் விமர்சனத்திற்கு அப்பாற்பட்டவை அல்ல!

http://viduthalai.periyar.org.in/20100108/news01.html

மதங்கள் விமர்சனத்திற்கு அப்பாற்பட்டதல்ல!: மும்பை, ஜன. 8, 2010_ அரசமைப்புச் சட்டத்தில் உறுதி அளிக்கப்பட்-டுள்ள பேச்சு சுதந்திரம், கருத்தை வெளிப்படுத்தும் சுதந்திரம் போன்ற அடிப்-படை உரிமைகளின் கீழ் மதங்களை, அது இசுலா-மாக இருந்தாலும், இந்து மதமாக இருந்தாலும், கிறித்துவ மதமாக இருந்-தாலும், விமர்சனம் செய்-வது அனுமதிக்கப்பட்-டுள்ளதுதான் என்றும், அந்தக் காரணத்துக்காக மட்டுமே ஒரு புத்தகத்தை தடை செய்ய முடியாது என்றும் மும்பை உயர்நீதி-மன்ற அமர்வு தனது தீர்ப்பில் கூறியுள்ளது. என்றாலும் அத்தகைய விமர்சனங்கள் உண்மை-யான நோக்கம் கொண்-டவையாகவும், இரு மதத்-தினரிடையே பகை உணர்வை வளர்ப்பதாக-வும் இருக்கக்கூடாது என்றும் நீதிபதிகள் கூறி-யுள்ளனர்.  உயர்நீதிமன்றம் இவ்-வாறு கூறியிருப்பது மனித உரிமை ஆர்வலர்-களுக்குப் பெரு மகிழ்ச்-சியை அளித்துள்ளது. இசுலாம்_- அரசியல் உல-கின் மீது முஸ்லிம்களின் படையெடுப்பு (Islam — A Concept of Political World Invasion by Muslims) என்னும் கருத்து என்ற நூலை பாசின் (R.V. Bhasin) என்பவர் 2003 இல் எழுதி வெளியிட்டி-ருந்தார். 2007 ஆம் ஆண்-டில் மகாராட்டிர அரசு அந்த நூலை தடை செய்-தது. இதனை எதிர்த்து பாசின் உயர்நீதிமன்றத்-தில் வழக்கு தொடுத்தார். இந்த வழக்கை நீதிபதி-கள் ரஞ்சனா தேசாய், சந்-திரசூட் மற்றும் மொஹிதி ஆகியோர் அடங்கிய அமர்வின் முன் விசார-ணைக்கு வந்தது.

இஸ்லாம் பற்றிய நூலின் மீது தடைவிதிக்கப்பட்டது: இசுலாம் பற்றி அதிக-மாக அறியப்படாத சில செய்திகளை ஆசிரியர் இந்த நூலில் கூறியுள்-ளார். அவை தவறாகக் கூட இருக்கலாம்; ஆனால் அதை வெளிப்-படுத்தவும் அவருக்கு உரிமை உள்ளது என்று அவரது வழக்கறிஞர் காமா வாதாடினார். அரசு வழக்கறிஞரும், சில முசுலிம் அமைப்பு-களின் சார்பில் வழக்கறி-ஞர்களும் தடையை ஆதரித்து வாதாடினர். அனைத்துத் தரப்பு வாதங்களையும் கேட்ட நீதிபதிகள், புத்தகத்தின் மீதான தடையை நீக்க மறுத்துவிட்டனர். என்றா-லும் அவர்கள் தங்கள் தீர்ப்பில், தனக்கு சரி என்று பட்டதை ஆசிரி-யர் கூறலாம்; அது தவ-றாக இருந்தாலும் அதற்-காக அவரை தண்டிக்க முடியாது. என்றாலும், இசுலாம் மதக் கட்டளை-களை ஆராயும் உண்மை-யான நோக்கத்துடன் அத்தகைய கருத்து தெரி-விக்கப்பட்டுள்ளதா என்-பதைப் பார்க்க வேண்-டும் என நீதிபதிகள் கூறியுள்ளனர். இந்த நூலில் அத்த-கைய நோக்கத்துடன் கருத்து தெரிவிக்கப்பட்-டிருக்கவில்லை. முசுலிம்-களின் மத உணர்வைப் புண்படுத்த வேண்டும் என்ற கெடு நோக்கத்து-டன் செய்யப்பட்டது போலவே தோன்றுகிறது என்று நீதிபதிகள் கூறி-யுள்-ளனர். மதத்தைப் பற்றி விமர்-சனம் செய்ய ஒருவருக்கு உரிமை உள்ளது எனக் கூறிய நீதிபதிகள், ஒரு குறிப்பிட்ட மதத்தவர் மீது வெறுப்பு மற்றும் பகை உணர்வைத் தூண்டி-விடும் வகையில் அது இருக்கக்கூடாது என்றும் நீதிபதிகள் கூறியுள்ளனர்.

Court upholds ban on book Staff Reporter

http://www.hindu.com/2010/01/07/stories/2010010760321000.htmMUMBAI: The Bombay High Court on Wednesday upheld the ban on advocate R.V. Bhasin’s book, Islam — A Concept of Political World Invasion by Muslims, published in 2003. The Maharashtra government banned the book in 2007 on the grounds that it hurt religious sentiments. Mr. Bhasin had challenged the ban.

Upholding the government’s decision, Justice Ranjana Desai said: “The way this sensitive topic is handled by the author, it is likely to arouse the emotions or sensibilities of even strong-minded people. We have held that criticism of Islam is permissible like criticism of any other religion and the book cannot be banned on the ground. But we have also held that the criticism of Islam is not academic. The author has gone to pass insulting comments on Islam, Muslim community, with particular reference to Indian Muslims. It is an aggravated form of criticism made with a malicious and deliberate intention to outrage the religious feelings of Muslims. The contents are so interwoven that it is not possible to excise certain portions and permit circulation of the book.”

முஸ்லிம்களும், முஸ்லிம்-அல்லாதவர்களும்: முசுலிம் மத மக்களுக்-கும் மற்ற மத மக்களுக்கு மிடையே போர் நடை-பெறு-வது தவிர்க்க முடி-யாதது என்று கற்பனை செய்து கொண்டு, இந்திய முசுலிம்கள் எவ்வாறு இந்துக்களை மதம் மாறச் செய்ய விரும்புகின்றனர் என்பது பற்றியும், இந்து கோயில்களும் பெண்-களும் எவ்வாறு தாக்கப்-படுகின்றனர் என்பது பற்றியும் ஆசிரியர் எழுதி இருப்பது, மக்களிடையே பகை உணர்வைத் தோற்று-வித்து வன்-முறைக்கு வழிகோலும் என்று நீதிபதிகள் குறிப்-பிட்டுள்ளனர். அதாவது தடை செய்யப்பட்டிருப்பதை உறுதி நீதிபதிகள் செய்கின்றனர்.

புத்தகத்தின் மீதான தடை தொடர்கிறது:இதிலிருந்து தெரிவாது, கருத்து சுதந்திரம் என்று ஒருவர் எதனை வேண்டுமானாலும் விமர்சிக்கலாம். ஆனால் அத்தகைய விமர்சனம் மற்றவர்களுக்கும் உண்டு. மேலும் அத்தகைய விமர்சனம் மக்களை மோதவிடக்குடியதாக இருக்கக் கூடாது.

Advertisements
Explore posts in the same categories: மதவிமர்சனம், விமர்சனம்

6 பின்னூட்டங்கள் மேல் “மதங்கள் விமர்சனத்திற்கு அப்பாற்பட்டவை அல்ல!மும்பை உயர்நீதிமன்றம் முக்கிய தீர்ப்பு?”

  1. vedaprakash Says:

    April 7, 2007 , Book on Islam Banned, Author’s house raided in Mumbai

    Mumbai: Mr. R.V. Bhasin, Advocate, Supreme Court and a former Air Force Officer, has authored many books on Islam and Hinduism. The Government of Maharashtra has recently banned one of his books titled “ISLAM – A Concept of Political World Invasion by Muslims”.

    On 5th April 2007, police raided his residence at Colaba and have confiscated about 1000 copies of the book which was published in English and Hindi. The raid was conducted by the Marine Drive Police Station and lasted for nearly four hours, from 11.00 am till 3.00 p.m, when Mr. Bhasin was away attending some court cases.

    In an interview to Hindu Voice correspondent, Mr. Bhasin said that he is happy that he has been exalted to the position of Salman Rushide and Taslima Nasreen, by the Maharashtra Government. He, a Supreme Court Lawyer himself, is determined to fight it out in the court of law.

    Mr. Bhasin informed that he will be moving the High Court in Mumbai within a day or two, praying for returning of his books. The police raid and the subsequent confiscation of his books are a gross violation of his fundamental rights, he said. Whether we live in a free and democratic country, Mr. Bhasin wonders.

  2. vedaprakash Says:

    இப்புத்தகத்தைப் பற்றிய சில விவரங்களை இங்கே காணலாம்:

    http://openlibrary.org/b/OL16889761M/Islam_a_concept_of_political_world_invasion_by_Muslims

  3. vedaprakash Says:

    All Muslims not terrorists: Bombay HC
    Shibu Thomas, TNN, 18 July 2009, 03:45am IST

    http://timesofindia.indiatimes.com/india/All-Muslims-not-terrorists-Bombay-HC/articleshow/4791386.cms
    |
    MUMBAI: “Terrorists may have been Muslims, but all Muslims are not terrorists,” said a Bombay HC judge on Friday sending out a clear
    against stereotyping on the basis of a person’s religious beliefs. Justice Dhananjay Chandrachud, who was part of the full bench, made the remark during the hearing of a petition challenging the ban on a book authored by a city lawyer. The bench also comprised Justice Ranjana Desai and Justice R S Mohite.

    The judges admonished a lawyer who tried to link 26/11 attacks in Mumbai to teachings in the Quran. The court pointed to statistics in US where many persons arrested for criminal offences were found to be black. “On that basis every black person cannot be said to be a criminal,” he said.

    The full bench of HC was set up to hear a petition filed by Mumbai-based advocate R V Bhasin against the Maharashtra government’s 2007 ban on his book ‘Islam: A concept of Political World Invasion by Muslims’. The state had banned the book on the apprehension that it may lead to communal disharmony. Bhasin claimed that his book “analyses intellectually, the background of world history in context of the effect of Islam over the world and in particular over the social, cultural and political systems in India”.

    An intervention application filed by a clutch of organisations — Jamat-E-Islami-E-Hind, Islamic Research Foundation, Bombay Aman Committee and the Maharashtra Muslim Lawyers Forum — said the book was intended to hold ideology of Islam in contempt and create hatred for Muslims.

  4. vedaprakash Says:

    Islam should not be criticised maliciously: Bombay HC
    Updated on Wednesday, January 06, 2010, 23:50 IST Tags:Islam, Bombay HC
    http://www.zeenews.com/news593298.html#

    Mumbai: Islam or any other religion can be criticised, but a malicious criticism aimed at promoting communal hatred and painting the whole community as villainous is not permissible, Bombay High Court held on Wednesday.

    Refusing to interprete Quranic verses, Court however advised that verses must be “correlated”, and historical background must be kept in mind when interpreting.

    A full bench of the High Court upheld the ban on ‘Islam ? A concept of Political World Invasion By Muslims’, written by advocate R V Bhasin. Bhasin had challenged the ban, saying that it violated right to freedom of speech.

    The book was banned in state government in 2007, on the ground that it contained derogatory remarks about Islam and prophet Mohammad and insulted Muslim sentiments.

    The 3-member bench of Justices Ranjana Desai, Dhananjay Chandrachud and R S Mohite held that “In our constitutional set up, everything is open to criticism and religion is no exception to it.”

    “Every religion, whether it is Islam, Hinduism, Christianity or any other religion, can be criticized… Even if the author is wrong, he has right to be wrong.”

    But, the judges added, “But what needs to be seen is whether the author has done this exercise bona fide.” In Bhasin’s case that was not so, court held, saying the book might lead to communal trouble.

    Bhasin’s controversial book argued that philosophy of Islam encourages terrorism, and does not tolerate those of different faith.

    However, court pointed out that in the case of religious scriptures, several interpretations are possible.

    “Ayats (Quranic verses) will have to be correlated. Some of the Ayats are indeed strongly worded and appear to have been directed against idol worshipers. Having read the commentaries we feel that perhaps it is possible to urge that they relate to an era when the Muslims were attacked by the Pagans…” the court observed.

    “An author has a right to put forth a perspective that a particular religion is not secular,” court said, but added that in Bhasin’s case, “the criticism is not academic. The author has gone on to pass insulting comments” about Muslims, particularly Indian Muslims.

    “If writing is calculated to promote feelings of enmity or hatred it is no defence to a charge under Section 153-A of the IPC (promoting enmity between communities) that the writing contains a truthful account”.

    Court also observed that the entire community can be painted as villainous… “It cannot be denied that misguided Muslim youth have indulged in acts of terrorism. But misguided youth are in every religion.”

    -PTI

    Mumbai: Islam or any other religion can be criticised, but a malicious criticism aimed at promoting communal hatred and painting the whole community as villainous is not permissible, Bombay High Court held on Wednesday.

    Refusing to interprete Quranic verses, Court however advised that verses must be “correlated”, and historical background must be kept in mind when interpreting.

    A full bench of the High Court upheld the ban on ‘Islam ? A concept of Political World Invasion By Muslims’, written by advocate R V Bhasin. Bhasin had challenged the ban, saying that it violated right to freedom of speech.

    The book was banned in state government in 2007, on the ground that it contained derogatory remarks about Islam and prophet Mohammad and insulted Muslim sentiments.

    The 3-member bench of Justices Ranjana Desai, Dhananjay Chandrachud and R S Mohite held that “In our constitutional set up, everything is open to criticism and religion is no exception to it.”

    “Every religion, whether it is Islam, Hinduism, Christianity or any other religion, can be criticized… Even if the author is wrong, he has right to be wrong.”

    But, the judges added, “But what needs to be seen is whether the author has done this exercise bona fide.” In Bhasin’s case that was not so, court held, saying the book might lead to communal trouble.

    Related Stories
    What is essential- liquor or food? HC asks govt
    Delhi HC turns down Sajjan`s plea not to hear victim`s view
    SC notice to Govt on extending Dalit converts` reservation
    Govt cannot keep mum on bus strike: HC
    Court stays grant disbursal to units making wine from foodgrains
    Delhi HC pulls up MCD for demolishing night shelter
    Bhasin’s controversial book argued that philosophy of Islam encourages terrorism, and does not tolerate those of different faith.

    However, court pointed out that in the case of religious scriptures, several interpretations are possible.

    “Ayats (Quranic verses) will have to be correlated. Some of the Ayats are indeed strongly worded and appear to have been directed against idol worshipers. Having read the commentaries we feel that perhaps it is possible to urge that they relate to an era when the Muslims were attacked by the Pagans…” the court observed.

    “An author has a right to put forth a perspective that a particular religion is not secular,” court said, but added that in Bhasin’s case, “the criticism is not academic. The author has gone on to pass insulting comments” about Muslims, particularly Indian Muslims.

    “If writing is calculated to promote feelings of enmity or hatred it is no defence to a charge under Section 153-A of the IPC (promoting enmity between communities) that the writing contains a truthful account”.

    Court also observed that the entire community can be painted as villainous… “It cannot be denied that misguided Muslim youth have indulged in acts of terrorism. But misguided youth are in every religion.”

    -PTI

  5. vedaprakash Says:

    நல்ல தீர்ப்பு – வீரமணியின் தலையங்கம்!
    விடுதலை – 09-01-2010
    http://viduthalai.periyar.org.in/20100109/news06.html

    மகாராட்டிர மாநிலத்தில் பாசின் என்பவரால் எழுதப்பட்ட இசுலாம் _ அரசியல் உலகின்மீது முஸ்லிம்-களின் படையெடுப்பு என்ற நூல் 2003 இல் வெளியிடப்பட்டது. இந்த நூல் மத உணர்வைப் புண்படுத்துகிறது என்று கூறி, அம்மாநில ஆட்சியால் தடை செய்யப்பட்டது.

    அதனை எதிர்த்து நூலாசிரியர் பாசின், உயர்நீதிமன்றத்தில் மேல்முறையீடு செய்தார்.

    இந்த வழக்கை நீதிபதிகள் ரஞ்சனாதேசாய், சந்திரசூட் மற்றும் ஆர்.எஸ். மொஹிதி ஆகியோர் விசாரித்து, வரலாற்று முக்கியத்துவம் வாய்ந்த தீர்ப்பினை வழங்கியுள்ளனர்.

    நூலின் மீதான தடையை நீக்க நீதிபதிகள் மறுத்-தாலும் மத உணர்வு புண்படுகிறது என்று பொய்-யழுகை செய்யும்_ மாய்மாலம் பண்ணும் கூட்டத்தின் செவுளில் அறைவதுபோல தீர்ப்புக் கூறியுள்ளனர்.

    அரசமைப்புச் சட்டத்தில் உறுதி அளிக்கப்பட்-டுள்ள பேச்சுச் சுதந்திரம், கருத்தை வெளிப்படுத்தும் சுதந்திரம் போன்ற அடிப்படை உரிமைகளின்கீழ் மதங்களை, அது இஸ்லாமாக இருந்தாலும் சரி, இந்து மதமாக இருந்தாலும் சரி, கிறித்துவ மதமாக இருந்-தாலும் சரி, விமர்சனம் செய்வது அனுமதிக்கப்பட்ட ஒன்றுதான்; மதத்தை விமர்சனம் செய்வதற்காக ஒரு நூலை தடை செய்துவிட முடியாது; சம்பந்தப்பட்ட நூலில் கூறப்பட்ட சில தவறாகக் கூடவிருக்கலாம். ஆனால், தம் கருத்தை வெளிப்படுத்த ஒருவருக்கு உரிமையுண்டு என்று தீர்ப்பில் கூறப்பட்டுள்ளது.

    எழுதப்படும் நூல் உள்நோக்கம் கொண்டதாக குறிப்பிட்ட ஒரு மதத்தின்மீது பகைமையைத் தூண்டி-விடுவதாக இருக்கக்கூடாது என்றும் நீதிபதிகள் கூறியுள்ளனர்.

    தமிழ்நாட்டைப் பொறுத்தவரை தந்தை பெரியார் அவர்களின் தலைமையில் ஒரு முக்கால் நூற்றாண்டு-காலம் பகுத்தறிவுப் பிரச்சாரம் முழு வீச்சில் நடந்திருக்கிறது. நூற்றுக்கணக்கான வெளியீடுகளும் கொண்டு வரப்பட்டுள்ளன. ஆயிரக்கணக்கில் பொது மக்களிடம் பரப்பப் பட்டும் உள்ளன. தந்தை பெரியார் அவர்களின் மறைவிற்குப் பிறகும் அந்தப் பிரச்-சாரப் பணிகள் புயல் வேகத்தில் நடந்துகொண்டும் இருக்கின்றன.

    தந்தை பெரியார் அவர்களின் இராமாயணப் பாத்திரங்கள் எனும் நூல் இந்தியில் சச்சு ராமாயணா என்று மொழி பெயர்க்கப்பட்டது. அதனை உத்தரப்பிரதேச அரசு தடை செய்தது. அதனை எதிர்த்து உச்சநீதிமன்றத்தில் மேல்முறையீடு செய்யப்பட்டது. உச்சநீதிமன்ற நீதிபதி வி.ஆர். கிருஷ்ண அய்யர் உ.பி. அரசு விதித்த தடை செல்லாது என்று கூறிவிட்டார்.

    அதேநேரத்தில், அன்னை மணியம்மையார் காலத்தில் தந்தை பெரியார் அவர்களின் முதலாம் ஆண்டு நினைவையொட்டி சென்னை பெரியார் திடலில் இராவண லீலா நடத்தப்பட்டு, இராமன், சீதை, லட்சுமணன் உருவங்கள் தீயிட்டுக் கொளுத்தப்பட்டன.

    தசரா பண்டிகை என்று கூறி வட இந்தியாவில் குறிப்பாக, புதுடில்லியில் ஆண்டுதோறும் இராவணன் உருவத்தைக் கொளுத்தி மகிழ்கிறார்கள். அந்த நிகழ்ச்சியில் குடியரசுத் தலைவர், பிரதமர் போன்ற-வர்கள் குடும்பத்துடன் அமர்ந்து களிக்கின்றனர். அதனைக் கண்டிக்கும் முகத்தான் இராவண லீலா இந்த வகையில் நடத்தப்பட்டது.

    அது குறிப்பிட்ட மத நம்பிக்கையாளர்களின் மனதைப் புண்படுத்துவதாக வழக்குத் தொடுக்கப்-பட்-டது. கீழ் நீதிமன்றத்தில் தண்டனை விதிக்கப்பட்டது; மேல் முறையீட்டில் மாவட்ட குற்றவியல் நீதிமன்-றத்தில் வழக்குத் தள்ளுபடி செய்யப்பட்டு தண்டனை ரத்து செய்யப்பட்டது.

    ராம் லீலா நடத்துவதற்கு எப்படி உரிமையுண்டோ, அதே உரிமை இராவண லீலா நடத்துவதற்கும் உண்டு என்று மாவட்ட நீதிபதி சோம-சுந்தரம் தீர்ப்பளித்தார்.

    அதற்குப்பின் இப்பொழுது ஒரு உயர்நீதிமன்றத்-தில் இப்படி ஒரு தீர்ப்பு என்பது கருத்துச் சுதந்-திரத்-திற்கு மரியாதை கிடைத்திருக்கின்றது என்பதோடு, பகுத்தறிவுப் பிரச்சாரம் செய்வதற்குச் சட்ட ரீதியான கூடுதல் அங்கீகாரம் கிடைத்து இருக்கிறது என்பதில் அய்யமில்லை.

    தீ மிதித்தால் எங்கள் மனம் புண்படுகிறது; மூட நம்பிக்கைகளை முறியடிக்கும் வகையில் வேடங்கள் புனைந்து சென்றால், எங்கள் மனம் ஆழமாகவே புண்படுகிறது என்று மதவாதிகள் கூச்சல் போடுவதும், அவர்களின் புகார் மனுவைக் கையில் வைத்துக்-கொண்டு, காவல் துறையினர் பகுத்தறிவாளர்களை அழைத்து மூட நம்பிக்கை ஊர்வலம் நடத்தக்கூடாது என்பதும், அப்படியே நடத்தினாலும் அதில் குறிப்-பிட்ட அம்சங்கள் இடம்பெறக்கூடாது என்றும் சொல்-வார்களேயானால், அப்படி சொல்பவர்கள்தான் நீதிமன்ற அவமதிப்பு செய்பவர்கள் ஆவார்கள் என்பதைத் தெரிவித்துக் கொள்கிறோம்.

    கழகத் தோழர்களும் மும்பை உயர்நீதிமன்ற ஆணை-யின் நகலை எப்பொழுதும் கையிருப்பில் வைத்திருக்கவேண்டும் என்று கேட்டுக்கொள்கிறோம்.

  6. குப்புசாமி Says:

    ஹுஸைன் வரைந்த சித்திரங்களுக்கு மட்டும் எப்படி தடை நீக்கப்பட்டது?


மறுமொழியொன்றை இடுங்கள்

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / மாற்று )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / மாற்று )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / மாற்று )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / மாற்று )

Connecting to %s


%d bloggers like this: